การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม





แนวคิดในการสอนจริยธรรม
1. มีการปูพื้นฐานที่ถูกต้อง
2. มีการกระตุ้นตอกยํ้าเป็นระยะๆ
3. ส่งเสริมให้มีบรรยากาศของความม่ันใจในความถูกต้อง
4. กระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม
5. การสอนหรือปลูกฝังคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรม โดยสอนเป็นกลุ่มย่อย และ/หรือสอนแบบสอดแทรก

การสอนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
1. แทรกไว้ในการสอนรายวิชา
2. เพิ่มพูนประสบการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม
3. เปิดโอกาสให้พัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม
4. ดําเนินการที่มีเป้าหมาย และหวังผล
5. มีการกระตุ้นให้มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

รูปแบบและการดําเนินการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
1. จัดในเวลาเรียน
2. จัดอย่างไร รูปแบบใดก็ได้
3. จัดในช่วงสั้นๆ
4. เสริมด้านคุณธรรมจริยธรรมนอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอนด้านวิชาการ
5. ทําอย่างต่อเนื่องสมํ่าเสมอ

จริยธรรมที่ครูถือปฏิบัติ
1. ความซื่อตรง
• ซื่อตรงต่อคําพูด พูดตรง พูดจริง พูดถูก
• ซื่อตรงต่อบุคคล เป็นตัวอย่างที่ ดี แต่งกายดีมารยาทดีมีวัฒนธรรม
• ซื่อตรงต่อระเบียบวินัย รักษาระเบียบวินัย
• ซื่อตรงต่อเวลา
• ซื่อตรงต่อหน้าที่ ศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา ดําเนินการสอนให้บรรลุผล ทําตนเป็น
แหล่งวิชาการให้ศิษย์
2. มีความสุภาพ
• อ่อนน้อม ถ่อมตน
• อดทน อดกลั้น
• วิเคราะห์ตนเสมอ รู้จักตนเสมอ
• วิจารณ์ตน เตือนตนเสมอ
• เป็นผู้เสียสละ

หลักธรรมที่พึงปลูกฝัง และพัฒนาในเยาวชน
1. ให้รู้จักตนเอง
2. เคารพตนเอง
3. ซื่อตรงต่อตนเอง
4. ความพอใจในตนเอง
5. เป็นสุขด้วยตนเอง
6. เชื่อตนเอง
7. พึ่งตนเองได้
8. บังคับตนเองได้
9. รับผิดชอบตนเองได

ค่านิยมที่ควรปลูกฝังให้แก่บัณฑิต
1. ใช้ความรู้ให้มีประโยชน์ โดยการช่วยเหลือสังคม และช่วยเหลือเกื้อกูลกันเท่าที่จะช่วยได้
2. มีการช่วยเหลือกันในกลุ่มเพื่อน มีความโอบอ้อมอารี
3. มีสัจจะ และมีศีลธรรมจรรยา
4. รู้คุณค่าของเวลา ตรงเวลา
5. ให้ความจริงใจกับผู้อื่นก่อน
6. ทําตัวให้ถูกกาลเทศะ
7. แสวงหาความรู้
8. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
9. เป็นคนใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
10. มีความคิดสร้างสรรค์


อ้างอิง
www.tatc.ac.th/files/09011219194805_09070212123355.doc